top of page

Reflection: Đón Nhận & Dẫn Dắt Sự Thay Đổi với Tư Duy Phát Triển

Updated: Aug 4, 2022


[Reflection - Đón nhận và dẫn dắt thay đổi với tư duy phát triển]

Dear Coach Tran Le Quynh Nga iu dấu của em, sau khi tham gia chương trình tháng 7 em có đôi dòng reflection muốn gửi tới chị như 1 sự lắng đọng dành cho em và như một sự biết ơn dành cho chị


Em đã từng chứng kiến chị của em trong cùng một năm đưa ra các quyết định thay đổi lớn trong cuộc đời như chuyển sang một công việc mới chưa từng có kinh nghiệm, chuyển hẳn chỗ ở và trường cho các con. Chứng kiến các quyết định của chị nhiều người cũng có những ý kiến trái chiều nhưng em lại thấy rất khâm phục chị ấy. Em tự hỏi rằng liệu quyết định nghề nghiệp trong tương lai của mình có đúng không? Nếu rơi vào tình huống, nghề nghiệp hay môi trường sống không còn phù hợp đòi hỏi mình phải thay đổi để tốt hơn mình sẽ phản ứng như thế nào?


Và em đã tham gia chương trình T7 của chị Nga tổ chức về đón nhận và dẫn dắt sự thay đổi với tư duy phát triển. Em đã nhận ra rằng thực ra chúng ta đang sống trong 1 thế giới VUCA Biến Động/Bất Ổn/Phức Tạp/Mơ Hồ), sẽ không có một sự ổn định chắc chắn nào, chúng ta ai rồi cũng phải đối diện với những tình huống, hoàn cảnh đòi hỏi phải thay đổi. Nhưng đứng trước sự thay đổi ai lại không cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Điều đó không có gì thảm hại cả mà hoàn toàn bình thường. Thực sự thì có những nỗi sợ xây dựng giúp chúng mình phát triển nhưng cũng có nhiều nỗi sợ hủy diệt. Điều quan trọng là em biết phân loại nỗi sợ, gạt bỏ đi những nỗi sợ hủy diệt và tìm cách đối phó với những nỗi sợ xây dựng. Nỗi sợ đôi khi sẽ làm chùn bước em nhưng kẻ thù lớn nhất của sự thay đổi chính là tư duy muốn ổn định. Quá trình phản ứng với sự thay đổi sẽ luôn trải qua 3 giai đoạn (3K), điều quan trọng là làm thế nào để rút ngắn giai đoạn khủng hoảng và không chấp nhận để tiến tới quyết định thay đổi và hòa nhập với cuộc sống trở lại. Sau buổi đầu tiên em đã có một cái nhìn nhẹ nhàng hơn về việc đón nhận sự thay đổi-bước đầu tiên trong quá trình thay đổi, bước mà em cảm thấy bản thân rất khó khăn khi đối diện.

Qua buổi 2 và những chia sẻ của chị về dẫn dắt sự thay đổi với tư duy phát triển. Em đã học thêm được nhiều điều. Điều đầu tiên em nhận ra rằng mình có tư duy phát triển nhưng đâu đó vẫn còn có những tư duy cố định. Thứ hai là em đã biết được những cách để có thể thay đổi tư duy, dẫn đến thay đổi niềm tin. Thực sự trong buổi 2 chị đã chia sẻ rất nhiều điều bổ ích mà có lẽ khi khép lại bài học em sẽ không thể thực hành hết được. Tình cờ em có xem được 1 video về việc tại sao mình học nhiều khóa học bổ ích mà vẫn thấy tiến bộ hay thay đổi, đó là bởi vì nhiều khi mình chỉ ngồi nghe và gật gù với những chia sẻ quá hay, phù hợp với tư duy hay gãi đúng chỗ ngứa của mình mà không ghi chép hay bắt tay vào thực hành. Nên em quyết định sẽ áp dụng quy luật con số 3: ghi nhớ 3 điều tâm đắc và 3 việc cần làm sau khi bài học kết thúc:

3 bài học:

1. Cảm thấy sợ hãi khi đứng trước thay đổi là chuyện hoàn toàn bình thường. Nhưng điều quan trọng là làm thế nào để rút ngắn giai đoạn khủng hoảng và tiến tới hòa nhập.

2. Tư duy ổn định chính là kẻ thù của của sự thay đổi.

3. Tư duy nào sẽ dẫn đến niềm tin đó.


3 việc cần làm:

1. Đón nhận mọi thay đổi với tâm thế sẵn sàng hơn.

2. Áp dụng phương pháp Re-Framing - tái đóng khung suy nghĩ bằng cách đặt ra những câu hỏi, nếu suy nghĩ đó là tích cực-tiếp tục giữ, nếu suy nghĩ đó là tiêu cực tôi sẽ tìm cách để tái đóng khung theo cách tích cực hơn.

3. Siêng đi BAR hơn để cải thiện niềm tim của bản thân: Believe - Action - Result.


Em cám ơn chị đã cho em tham gia vào buổi học và em rất thích một trong câu trích dẫn của chị: Điên rồ là việc lặp đi lặp lại một hành động và mong chờ kết quả khác đi - Albert Einstein


L.D.Phúc - 03.08.22

#tuduyphattrien

14 views0 comments

Comments


bottom of page