top of page

Nếu được quay lại những tháng năm tuổi trẻ, bạn sẽ khuyên bản thân điều gì?

Hôm rồi mình nhận được một câu hỏi là “Nếu được quay lại những tháng năm tuổi trẻ, bạn sẽ khuyên bản thân điều gì?”

Mình đã trả lời rằng: “Nếu được quay lại tháng năm tuổi trẻ mình sẽ nói với bản thân rằng: kết hôn chỉ là một lựa chọn, chứ không phải là một nhiệm vụ phải hoàn thành trong cuộc đời mình. Mình vẫn có thể ở bên người mình yêu, cùng thức dậy bên nhau, cùng kéo ghế ngồi ăn sáng – nhâm nhi một ly cafe, cùng rủ nhau đi bar làm ly rượu, tám đủ thứ chuyện trên đời, cùng có một đứa con mà vẫn không cần phải kết hôn mới có thể làm được những điều đó.”

Còn bé thì phải đi học, học xong cấp 3 phải vào đại học, tốt nghiệp đại học thì phải đi làm, đi làm một thời gian đến tuổi phải kết hôn, và lập gia đình sinh con đẻ cái là một việc hai năm rõ mười là phải thực hiện. Có quá nhiều thứ dĩ nhiên phải làm trên cuộc đời này, và vô tình, “kết hôn” cũng lọt vào những thứ DĨ NHIÊN đó.

Liệu chúng ta bắt buộc phải kết hôn với mục tiêu duy nhất là để được pháp luật công nhận là vợ - chồng hay sao nhỉ? Liệu đó có phải là điều các cặp vợ chồng mong muốn đạt được? Nếu đúng – thì tại sao họ vẫn tan vỡ? Nếu sai – thì sao họ cần phải kết hôn để được công nhận?

Liệu kết hôn có phải là một việc mình phải hoàn thành ở vai trò làm người? Hay kết hôn thực ra chỉ đơn thuần là một sự lựa chọn – như việc mình lựa chọn một công việc để làm – một nơi để ở?

Điều gắn kết của hôn nhân người ta hay lầm tưởng là trách nhiệm. Thực ra, điều gắn kết hôn nhân là tờ giấy đăng ký kết hôn, và gánh nặng của hôn nhân là mặc định hai chữ “trách nhiệm”.

Mình đã từng viết trong bài “Tình yêu của bạn có hạn sử dụng trong bao lâu?” rằng, ai cũng muốn tự do nhưng tự do phải đi kèm với việc độc lập mà độc lập là điều không bao giờ có được một khi đã ở trong một mối quan hệ tình cảm – mà còn ràng buộc bởi kết hôn.


Làm thế nào để ở bên một người và luôn đảm bảo mình phải “độc lập cảm xúc”để không bị phụ thuộc và tác động bởi những lời nói – hành vi – cảm xúc của người bạn đời và đến khi muốn dứt ra thì lại bao nhiêu thứ ràng buộc bao vây nhỉ?

Và vì vậy, hôn nhân chỉ nên là một sự lựa chọn chứ không nên là một nhiệm vụ của một đời người để đừng biến “yêu thương tự nguyện” thành “gánh nặng tránh nhiệm” của nhau.


3 views0 comments

Comments


bottom of page