top of page

Làm gì để con thông minh?

Hôm nay tạm thời gác qua chủ đề nghề nghiệp, mình cùng tám chuyện nuôi dạy con nha cả nhà.


Nội dung clip này là những suy nghĩ của mình về một điểm quan trọng mình học được từ chương trình Parental Burnout (mình tạm dịch là Bố Mẹ Kiệt Sức) của Training Institute of Parental Burnout của Bỉ.


Năm 2020, khi con gái mình bắt đầu học online do dịch covid cũng là khi mình bị stress nhất ở vai trò làm mẹ. Con vừa vào tuổi teen và ngay lập tức tiếp xúc với mạng internet đem đến rất nhiều rủi ro liên quan đến mảng tối của thế giới mạng mà mình không hề ngờ tới. Cũng may vợ chồng mình nhận ra điều đó kịp thời để tìm cách hướng dẫn con sử dụng internet đúng cách. Nhưng để hướng dẫn được là cả một quá trình từ việc thấu hiểu con, tìm cách nói chuyện và hướng dẫn con để con không bị áp đặt và phản kháng. Nhưng hơn hết, mình nhận ra rằng bản thân mình vẫn còn quá mơ hồ ở vai trò làm mẹ của teen và mình đã phải tìm cách học làm cha mẹ, trước khi học cách nuôi dạy con. Và mình đã tìm học chương trình Parental Burnout này để thấu hiểu hơn về một người mẹ - một người bố.

Chắc cũng sẽ có người biết câu nói “con cái thông minh nhờ chơi với bố”, hoặc cả nhà mình cũng có thể search trên google về nghiên cứu của YALE (trường ĐH nổi tiếng của Mỹ) về “Con cái có chỉ số IQ cao hơn nhờ thường xuyên chơi với bố” và các bài báo khác tương tự. Tuy nhiên, thực trạng của các gia đình (nói chung) là: “Việc chăm – nuôi – dạy con là của mẹ, việc của bố là kiếm tiền”, do đó, một mặt các ông bố kỳ vọng bà mẹ sẽ dạy con cái sẽ thông minh hơn, nhưng thực tế các ông bố lại dành quá ít thời gian chơi – nuôi – dạy con, thậm chí là không dành phút nào.


Vấn đề là: tại sao lại như vậy? Điều gì khiến các ông bố rất ngại – và vô tình đẩy hết trách nhiệm nuôi dạy con cho các bà mẹ? Điều gì mà các bà mẹ - lại có cái thiên chức làm mẹ dù không ai dạy? Điều gì xảy ra nếu đời chúng ta – đời con chúng ta cũng sẽ luẩn quẩn quanh vòng tròn này? Liệu chúng ta đang nuôi con theo bản năng hay kỹ năng?

Nội dung clip mình sẽ chia sẻ câu trả lời cho những câu hỏi trên, là điều mình học được mà mình thấy rất ý nghĩa và quan trọng trong thấu hiểu tầm quan trọng của chính mỗi người – làm một người mẹ/làm một người bố.



Chúc cả nhà enjoy chiếc clip nhé! Và nếu thích, hãy like/tag/share giúp Nga nha

1 view0 comments
bottom of page