top of page

Kết hôn nên là lựa chọn, chứ không phải là nhiệm vụ phải hoàn thành



Tại sao việc hiểu rằng “Kết hôn nên là lựa chọn, chứ không phải là nhiệm vụ phải hoàn thành trong cuộc đời” lại quan trọng đến vậy?”

Mỗi khi chúng ta đứng trước một lựa chọn – chính là việc ra quyết định – điều chúng ta cần làm là gì? Đó là cần biết được mục tiêu của mình là gì? Các tiêu chí để giúp mình chọn đúng phương án nhằm đạt mục tiêu là gì? Để đạt được mục tiêu đó, mình sẽ cần phát huy và cải thiện điều gì?

Mình còn nhớ ngày mình quyết định kết hôn là ngày ba mẹ hai bên cùng thúc dục “uh cưới là được rồi, để lâu quá không nên!” và thế là mình lấy chồng. Điềm nhiên bàn chuyện kết hôn, mở tiệc, áo cưới, thực đơn, tuần trăng mật, tương lai nhà cửa ở đâu. Vậy thôi.

Nó khác như thế nào khi mình lựa chọn một công việc? Đó là mình phải tìm hiểu công ty đó như thế nào, background ra sao, văn hoá có phù hợp? Đó là mình phải đánh giá mình xem mình hợp hay không? Có khả năng pass hay không? Cần học thêm cái gì? Cần tu bổ thêm cái gì? Tất cả những điều đó là để đảm bảo sự lựa chọn của mình là đúng và khả thi để chắc chắn không thất vọng, không thất bại khi đến với sự lựa chọn này.

Vậy mà đối với kết hôn? Bao nhiêu người trong chúng ta sẵn sàng tìm hiểu, học tập và chuẩn bị tinh thần lẫn kỹ năng cho sự nghiệp to lớn này của cuộc đời mình khi biết rõ mười mươi rằng, đến tuổi thì phải lấy chồng, yêu nhau thì phải cưới nhau, dĩ nhiên và đơn giản đến lạ?

Làm việc đến một thời gian chán thì có thể chuyển việc. Làm không tốt thì phải tìm cách làm cho tốt để được giữ chân, được thăng tiến, được lương cao, được cơ hội có công việc tốt hơn.

Vậy mà đối với kết hôn? Kết hôn đến một thời gian chán cũng không đổi vợ/chồng được. Không hoàn thành vai trò trách nhiệm vợ chồng được thì thay vì học tập trau dồi nâng cao kỹ năng lại ngó lơ, đi kiếm niềm vui ngoài cuộc sống vợ chồng – tìm đến là bạn bè, là công ty, là bồ bịch, là nhậu nhẹt, là bài bạc bê tha.

Bởi vậy cho nên cần phải hiểu “kết hôn là sự lựa chọn, không phải là điều dĩ nhiên phải thực hiện” để chủ động chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất trên con đường chông gai này. Nhỉ?

9 views0 comments

Comments


bottom of page