top of page

Bạn có phải là một người đầy "định kiến"?

Mình nhớ trong quá trình #toiditimtoi của chính bản thân, mình đã đối diện với rất nhiều câu hỏi về cách mình tư duy, cách mình nhìn nhận, đánh giá, phán xét bản thân và người khác. Và lúc đó, mình đối diện rất nhiều với suy nghĩ: "Liệu mình có đang ngập trong các định kiến với mọi thứ?"

Trong nhiều cuộc nói chuyện nghiêm túc với khách hàng, với bạn bè, với những người xung quanh, mỗi khi mình hỏi "đó là định kiến của bạn hay là sự thực khách quan bạn biết?" thì phản ứng mình hay nhận được đó là "Không!!! Không phải là tôi định kiến đâu, chỉ là..."

Mình cảm nhận được rằng không ai thích bị gắn mác "tôi là người có định kiến" - vì hai chữ "ĐỊNH KIẾN" đó đem lại cảm giác tiêu cực - không tốt - hạ thấp hình ảnh bản thân.

Do đó, việc mình hay làm đó là "KIỂM TRA NGHĨA TRONG TỪ ĐIỂN" để đảm bảo mình hiểu đúng ngôn từ: "ĐỊNH KIẾN" mình sử dụng để chắc chắn mình không ĐỊNH KIẾN với "HAI CHỮ ĐỊNH KIẾN".

Định nghĩa trên wiki như sau: "Định kiến hoặc thành kiến ​​là những ý kiến, quan điểm đã được hình thành​, trước khi nhận thức các dữ kiện có liên quan hoặc biết rõ những thông tin liên quan của một sự kiện cụ thể."

Chỉ đơn giản vậy thôi, từ điển nó không có nói rằng "bạn là một người rất tệ, rất xấu nếu bạn có định kiến".

Do đó, nếu khi nào bạn nghi ngờ, thất vọng về bản thân rằng "liệu có phải mình đang có định kiến với điều đó/con người đó?", đơn giản hãy làm rõ điều đó bằng cách đảm bảo rằng "bạn đã có đầy đủ thông tin và nhận thức về các dữ kiện liên quan" TRƯỚC KHI có quan điểm của bạn về điều đó.


Định kiến mình từng có hoặc hay gặp: 1. Gen Z rất ích kỷ 2. Chồng em nấu ăn ngon thế chắc ngày nào cũng được ăn ngon 3. Là đàn ông nên không giỏi nuôi con 4. Thư sinh đẹp trai vậy chắc là tử tế 5. Quá già để học một điều gì đó mới

Còn bạn, bạn đang có những định kiến nào?


bottom of page